‘อนุทิน’ สั่ง อภ.เร่งจัดหา ATK ให้มากที่สุด เชื่อช่วยราคาถูกลง ยันไม่มีกันเตียงวีไอพี

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงปัญหา ATK ขาดตลาด ว่า ขณะนี้สั่งการไปยัง ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งจัดหา ATK เข้ามาให้มากที่สุด พร้อมให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งกระจาย ATK ที่มีอยู่ประมาณ 1 ล้านชุดไปยังพื้นที่เป้าหมายให้มากที่สุด ส่วนกรณีรายงานว่าปัจจุบันราคา ATK พุ่งนั้น ขณะนี้เชื่อว่าเมื่อเรามีการนำเข้ามามากก็จะเป็นไปตามกลไกการตลาด ราคาจะถูกลง ราคาดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะมีการขายในราคาต้นทุน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องยา เวชภัณฑ์ต่างๆ และเตียง มีการเตรียมความพร้อมเต็มที่ แต่จะเน้นกลุ่มไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้รักษาที่บ้านหรือในชุมชน เพื่อกันเตียงไว้สำหรับคนมีอาการมากและต้องการรักษาในรพ.จริงๆ นอกจากนี้ ปลัด สธ.ยังได้เซ็ต รพ.สนามเอาไว้หลายแห่ง ซึ่งรายงานว่ายังไม่พบปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกระแสกันเตียงไว้สำหรับวีไอพี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีการกันเตียง เราเน้นการรักษากลุ่มไม่มีอาการหรืออาการน้อยที่ HI/CI ส่วนคนที่มีประกันสุขภาพอาจจะมีการเพิ่มสิทธิพิเศษ เช่น เรื่องห้องอะไรต่างๆ ได้ แต่การรักษาโรคพื้นฐานทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ขณะนี้ได้กำชับให้เข้มงวดเรื่องการครองเตียง ไม่ให้มีการเกณฑ์คนมารักษาเพียงเพื่อหวังได้รับการเบิกจ่ายมากขึ้น รวมทั้ง รพ.เอกชนด้วย ต้องดำเนินการทุกอย่างให้เหมาะสม เราจ่ายตามไกด์ไลน์

เมื่อถามกรณีประชาชนไม่มีอาการแต่ต้องการเข้ารับการรักษาเพื่อหวังเคลมประกันโควิด นายอนุทิน กล่าวว่า การรักษาเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์ และเป็นไปตามไกด์ไลน์ที่ออกโดยกรมการแพทย์ ว่าอาการเช่นใดจึงเข้ารับการรักษาใน รพ. ย้ำว่ารัฐมีมาตรฐานแนวทางการดูแลผู้ป่วยโควิดอยู่

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า สธ.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริง นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ไปเอาข้อมูลจริง เพราะ สธ.ไม่มีการรายงานต่ำกว่าจริง เรารายงานตามข้อมูลเครือข่ายเฝ้าระวังโรคอยู่แล้ว ไม่มีใครติดตามข้อมูลได้มากเท่า สธ.แล้ว และตลอด 2 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยปิดบังข้อมูล หรือยักย้ายถ่ายเทข้อมูล เพราะการพูดความจริงจะมีผลต่อการวางนโยบายในการก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อถามถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การจัดวิ่งมาราธอนที่บุรีรัมย์ ที่เป็นการรวมคนจำนวนมาก นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตน เพราะการอนุญาตต่างๆ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เป็นเลขานุการเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าจะเปิดระบบ Test&Go อีกเมื่อไร นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการประเมินตามอัตราผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิต ซึ่งในช่วงวันที่ 15-20 ม.ค. จะเห็นล็อตคลัสเตอร์เฉลิมฉลองเป็นอย่างไร หากอัตราติดเชื้อ ป่วยหนัก เสียชีวิตลดลงก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการทันที ที่ผ่านมา สธ.พร้อมปรับมาตรการหากสถานการณ์ดีขึ้น

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า หลังประกาศชะลอ Test&Go ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงบ้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของคนในประเทศ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่ค้างท่อ สอบถามกรมควบคุมโรคแล้วมีประมาณ 1-2 หมื่นราย ยังสามารถให้เข้ามาได้ เพราะยังรับไหว โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางออกไปต่างประเทศตั้งแต่ ธ.ค. อยากให้กลับมาเร็วจะดีที่สุด

เมื่อถามว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมองว่า สธ.สื่อสารเรื่องสายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงเกินไป มีมาตรการฝังกลบการท่องเที่ยว นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ดี ทุกอย่างดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ไม่มีแรงไป หรือน้อยเกินไป ไม่อยากให้โทษกันไปมา ต่างคนต่างก็ต้องทำหน้าที่

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19