เอกชนแนะรัฐหนุนต่างชาติซื้ออสังหาฯปรับสัดส่วน70-30%ได้มากกว่า

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เอกชนแนะรัฐหนุนต่างชาติซื้ออสังหาฯ “บ้านหรู-คอนโด” มากกว่าให้สิทธิครองที่ดิน1ไร่ ชี้ไทยได้ประโยชย์พร้อมหนุนปรับสัดส่วนการถือครองจาก49-51%เป็น70-30%

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกรณีที่รัฐบาลมีแผนจะให้ต่างชาติถือครองที่ดินใจไทยได้หากมีการลงทุนตามเงื่อนไขที่กำหนด นั้นควรชั่งน้ำหนักให้ดีถึงผลได้ผลเสียที่จะเกิดขึ้น เดพราะเดิมก็มีกฎหมายให้ต่างชาติถือครองอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว

“จริงๆรัฐบาลควรสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์มากว่าเพราะไทยมีบ้านหรู คอนโดนระดับพรีเมียมจำนวนมาก ซึ่งควรสนับสนุนตรงนี้อาจจะปรับสัดส่วนจาก49-51% คือต่างชาติถือครองได้49% ปรับเป็น70-30% เป็นต้น เพื่อดึงดูดนักลงทุนที่มีเงินทุนหนาเข้ามาซื้ออสังหาฯไทย ซึ่งมองว่าจะไทยได้ประโยชน์จากตรงนี้มากกว่าที่จะให้ถือครองที่ดิน1ไร่เพราะความเป็นจริงต่างชาติถือครองมากกว่านั้นไปแล้ว”

 

ส่วนการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนจีน ต้องบอกว่าจีนยังเป็นเบอร์หนึ่งในการเข้ามาลงทุนในไทย โดยเห็นได้จาด 9เดือน จีนขนเงินเข้ามาลงทุนในไทย 45,024ล้านบาท ส่วนปีหน้ามองว่าจีนยังสนใจที่จะเข้ามาลงทุนมากขึ้นเพราะนักลงทุนจีนเมื่อโตขึ้นเขาต้องการที่จะขยายฐานกำลังการผลิตออกไปต่างประเทศ