“หมอใหญ่สหรัฐ” เตือนคนอเมริกันอย่าชะล่าใจกับโควิด “โอมิครอน”

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

แพทย์โรคติดเชื้อหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเตือนประชาชนในประเทศ “อย่าชะล่าใจ” กับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” เพราะการแพร่กระจายเร็วจะทำให้ระบบสาธารณสุขตึงตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นไอเอไอดี ) แถลงเมื่อวันพุธว่า แม้มีผลการศึกษาวิจัยออกมามากขึ้น ว่าเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน “มีความรุนแรงน้อยกว่า” เชื้อเดลตา ในมิติของการก่อให้เกิดโรค อย่างไรก็ตามทํานายเบอร์โทรศัพท์ แม่นที่สุดในโลก การที่เชื้อโอมิครอนสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ย่อมหมายถึงจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากภายในเวลาอันสั้น

นพ.เฟาซี กล่าวต่อไปว่า เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จำนวนผู้ป่วยซึ่งต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน และนั่นเป็นสัญญาณความตึงตัวของระบบสาธารณสุข ซึ่งทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ ประชาชนจึงไม่ควรชะล่าใจกับสถานการณ์ของเชื้อโอมิครอน การฉีดวัคซีนและการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไป

ขณะที่รายงานโดยกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐระบุว่า ค่าเฉลี่ย 7 วันของผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สะสมอยู่ที่ประมาณ 110,000 คน จนถึงเมื่อวันพุธ เพิ่มขึ้น 39% จากเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า ด้านสถิติจากศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐ เพิ่มขึ้นมากกว่า 869,000 คน

อ้างอิง

Home